Bài báo cáo chi tiết hệ sinh thái Ethereum trong Qúy 3 năm 2022 và dự báo những tiềm năng trong khoảng thời gian sắp tới.

Nội dung chính

  • The Merge là sự kiện chuyển đổi của Ethereum từ cơ chế Proof-of-Work sang Proof-of-Stake. PoW và PoS là 2 cơ chế giúp giải quyết các giao dịch trong hệ thống blockchain.
  • Optimism đã vượt qua Arbitrum về Tổng giá trị tài sản bị khóa (TVL) kể từ tháng 7 năm 2022
  • “The Merge” sẽ có tác động như thế nào đối với các nhà đầu tư hiện tại cũng như những nhà đầu tư tiềm năng trong tương lai?
  • Nhìn chung mục đích chung cuối cùng của ZK-rollups là có thể thay thế Optimistic-rollups. ZK-rollups là giải pháp layer 2 được ưa chuộng hơn vì nó cung cấp sự hoàn thiện sản phẩm nhanh hơn và bao gồm thêm các tính năng bảo mật.
Sirwin Ads - 970x90

Giới thiệu

Giá trị của Ethereum đã tăng đáng kể so với mức thấp nhất trong quý 2, nhưng mạng lưới Ethereum gặp khó khăn khi quay trở lại mức  trước tháng 5 về khối lượng giao dịch, doanh thu phí giao dịch, tổng giá trị tài sản bị khóa (TVL) và hoạt động của người dùng. May mắn là, tình hình đã tốt hơn khi Ethereum tiếp tục thống trị thị trường nhà phát triển mạng lưới hợp đồng thông minh.

Với việc chuyển đổi thành công sang Proof-of-Stake, Ethereum đã bước vào một giai đoạn mới. Với mức tiêu thụ năng lượng giảm 99%, nó sẽ như là một loại tiền tệ có thể giảm phát và mang về lợi tức và các nhà đầu tư có thể dễ dàng nhận ra điều này, Ethereum cuối cùng cũng có thể nhận được một số sự chấp nhận của các tổ chức mà những người ủng hộ nó đã mong đợi từ lâu.

DeFi, NFT và các ứng dụng phi tập trung trên Ethereum có thể trở nên phổ biến rộng rãi hơn và giá cả phải chăng hơn nhờ Ethereum 2.0 và các bản tổng hợp mục đích chung, nó cũng có thể cung cấp một phương pháp hữu ích cho các khoản thanh toán vi mô.

Phân tích hoạt động on-chain 

Những chỉ số on-chain chính

Ethereum - Báo Cáo Quý 3/2022 - 1

Trong quý 3 này, hiệu suất giá của Ethereum đã tăng đáng kể. Theo sau vốn hóa thị trường của nó, cả hai đều đã tăng lên khoảng 20%

Trên thực tế, the Merge là một trong những giai đoạn quan trọng của toàn bộ quy trình chuyển Ethereum từ Proof of Work sang Proof of Stake cũng đã được tiến hành thành công.

Nói chung, tất cả bốn chỉ số biểu đồ chính bao gồm Giao dịch hàng ngày, phí gas trung bình, địa chỉ hoạt động hàng ngày và số lượng đốt Ethereum hàng ngày đều ổn định    

so với mặt trái của thị trường hiện tại.

Cụ thể hơn, mặc dù có rất nhiều người rời bỏ, nhưng vẫn có những người tin tưởng vào tương lai của Ethereum. Đó là lý do tại sao sự cân đối của khối lượng giao dịch vẫn duy trì trong cả quý 3 năm 2022.

Phân tích tình hình hoạt động

Về Ethereum

Lần đầu tiên trong lịch sử, ETH vượt mặt BTC trong quyền chọn Open Interest

Open interest là số lượng hợp đồng đang hoạt động. Đây là một trong những trường dữ liệu trên hầu hết các màn hình báo giá tùy chọn, cùng với khối lượng và sự biến động. Chỉ số Open interest mở cho biết tổng số hợp đồng quyền chọn hiện có trên thị trường. Đây là những hợp đồng đã giao dịch nhưng chưa thanh lý.

Nhờ điều này, đây là lần đầu tiên trong lịch sử Ethereum thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư và thương nhân.

Tổng doanh thu của Ethereum trong 30 ngày qua là gần 90 triệu đô la.

Ethereum - Báo Cáo Quý 3/2022 - 2

Trên thực tế, đây là một tín hiệu ẩn cho thấy rằng có thể có nhiều giao dịch nhỏ kéo lại. Mặc dù thị trường hiện nay tương đối khó khăn, nhưng doanh thu tạo ra từ Ethereum vẫn rất ấn tượng. Nói cách khác, Ethereum đã chứng tỏ mình là một nền tảng blockchain mạnh nhất và đặc biệt là không thể thiếu.

Về Layer 2 của Ethereum

Kể từ tháng 7 năm 2022, Optimism đã vượt qua Arbitrum về Tổng giá trị tài sản bị khóa (TVL)

Ethereum - Báo Cáo Quý 3/2022 - 3

Tổng giá trị tài sản bị khóa (TVL) của Optimism đã vượt qua Arbitrum lần đầu tiên vào ngày 6 tháng 8. Phần lớn sự gia tăng của TVL là do sự ra mắt của các chương trình khuyến khích người dùng OP trên Aave v3. Trong 90 ngày, hệ thống sẽ phát hành 5 triệu mã thông báo $OP cho người dùng Optimism trên Aave v3.

Kể từ khi ra mắt chương trình khuyến khích người dùng OP ngày 4 tháng 8, TVL trên Aave v3 đã tăng gần 1.400%. Trong hai ngày sau đó, gần 85.000 ETH giá trị tài sản đã được chuyển từ Ethereum sang Optimism. Giá trị của đồng $OP thực sự dẫn đầu về sự tăng tăng trưởng từ sự tăng đáng kể của TVL, tăng 78% trong tuần cuối cùng của tháng Bảy.

Thật vậy, Optimism đã khởi động OP Summer Incentives bao gồm các dự án sau:

Ethereum - Báo Cáo Quý 3/2022 - 4

Số lượng stablecoin DAI trong hệ sinh thái Optimism tăng từ 30 triệu lên 140 triệu đô la trong 5 ngày

Optimism là một nền tảng Layer 2 sử dụng công nghệ Optimistic Rollup, được thiết kế để đảm bảo tính bảo mật mạnh mẽ của Ethereum trong khi giảm chi phí và độ trễ của nó. Nói cách khác, Optimism là một chuỗi khối Ethereum L2 chi phí thấp và nhanh như chớp.

Optimism đã làm ngạc nhiên nhiều nhà đầu tư liên quan đến hiệu suất của nó trong những ngày này. Hơn thế nữa, Tổng giá trị tài sản bị khóa (TVL) của nó cũng tăng đáng kể từ 300 triệu đô la lên 1,15 tỷ đô la.

Ethereum - Báo Cáo Quý 3/2022 - 5

Trên thực tế, Dai (do Maker Dao phát hành) trên Optimism cũng tăng vọt từ 30 triệu lên 140 triệu đô la chỉ sau 5 ngày. Vậy đâu là lý do đằng sau sự tăng trưởng này?

Hiện tại, chế độ Optimism NFT Quests đã ra mắt như một cách để làm quen với các dự án phổ biến nhất trong hệ sinh thái và từ đó có thể kiếm được NFT.

Ethereum - Báo Cáo Quý 3/2022 - 6
Sirwin Ads - 970x90

Phân tích hệ sinh thái

Bất kể hiệu suất của thị trường như thế nào, hệ sinh thái Ethereum luôn hài lòng với sự mở rộng và cải tiến của nó. Tổng quan về những thành tựu và sáng kiến quan trọng của Ethereum.

Tin tức đáng chú ý trong tháng 7

Ethereum - Báo Cáo Quý 3/2022 - 7

Ethereum 

Layer 2

Tin tức đáng chú ý trong tháng 8

Ethereum - Báo Cáo Quý 3/2022 - 8

Ethereum

Layer 2

Tin tức đáng chú ý trong tháng 9

Ethereum - Báo Cáo Quý 3/2022 - 9

Ethereum

Layer 2

Những sự kiện nổi bật 

Vào năm 2022, Ethereum sẽ thực hiện bản cập nhật giao thức quan trọng nhất trong lịch sử của nó.

Các cột mốc nâng cấp và thử nghiệm đáng chú ý trên hành trình đến với The Merge.

Lý do chuyển đổi từ PoW sang PoS được gọi là “Hợp nhất” là vì chuỗi beacon đang chạy sẽ hợp nhất với chuỗi chính Ethereum hiện có.

Ethereum - Báo Cáo Quý 3/2022 - 10

Quá trình hợp nhất được hoàn thành trong hai bước. 

  • Bước đầu tiên, được gọi là nâng cấp Bellatrix, là một nâng cấp mạng trên Beacon Chain được kích hoạt bởi độ cao kỷ nguyên (ra mắt vào ngày 6 tháng 9 năm 2022).
  • Bước thứ hai, được gọi là Paris, là quá trình chuyển đổi của mạng chính PoW. Nó được kích hoạt khi tổng độ khó của thiết bị đầu cuối (TTD) đạt đến ngưỡng xác định trước là 5875500000000000000000. Khi sự kiện này xảy ra, khối tiếp theo sẽ được tạo bằng Proof-of-Stake, đánh dấu sự khởi đầu của chuỗi khối Ethereum dưới dạng mạng PoS (đã hoàn thành thành công trên Ngày 15 tháng 9 năm 2022).
Ethereum - Báo Cáo Quý 3/2022 - 11

Một số sàn giao dịch, bao gồm Binance, Coinbase, FTX, Crypto.com và Tether, có xu hướng hỗ trợ chuỗi Proof-of-Stake của Ethereum qua bất kỳ đợt fork Proof-of-Work tiềm năng nào.

Ethereum - Báo Cáo Quý 3/2022 - 12

Dự đoán – “The Merge” sẽ ảnh hưởng đến các nhà đầu tư hiện tại và tiềm năng như thế nào?

  1. Tokenomics sau khi hợp nhất

Hầu hết chúng ta đều mong đợi sự thay đổi tokenomics của Ethereum. Sau khi sự kiện The Merge hoàn tất, việc phát hành $ETH bị cắt giảm 10 lần (từ xấp xỉ 15 nghìn ETH / ngày xuống còn ~ 1,5 nghìn ETH / ngày), có nghĩa là người xác nhận sẽ dựa vào các mẹo hơn là phần thưởng khối.

APR phần thưởng cho hoạt động staking hiện tại là khoảng 4%, nhưng nhiều nhà đầu tư mong đợi 7-15% sau khi hợp nhất, với các biến động dựa trên số tiền đã stake vào. Số tiền được staked cao hơn sẽ nhận lại một APR thấp hơn.

Tỷ lệ lạm phát hàng năm đối với ETH sẽ giảm từ 4,3% xuống 0,43%. Việc phát hành Ethereum sẽ giảm khoảng 90% khi có nhiều đồng tiền hơn được stake vào Do đó, ETH sẽ trở nên giảm phát.

  1. Ảnh hưởng đến kinh tế ETH
Ethereum - Báo Cáo Quý 3/2022 - 13

Hợp nhất sẽ không làm giảm phí gas. Điều này là do phí gas chủ yếu bị ảnh hưởng bởi nhu cầu mạng lưới so với dung lượng của mạng lưới. Hợp nhất chỉ thay đổi cơ chế đồng thuận từ PoW sang PoS; nó không thay đổi bất kỳ thông số nào khác liên quan trực tiếp đến dung lượng hoặc thông lượng mạng lưới. Do đó, ngay cả sau khi hợp nhất, Ethereum sẽ không cạnh tranh trực tiếp với các Layer 1  khác về việc cung cấp phí gas thấp hơn.

Tốc độ giao dịch của Ethereum cũng sẽ không nhanh hơn đáng kể sau khi hợp nhất

Mọi người đang lo lắng về các giải pháp Layer 2 sau khi hợp nhất. Vì The Merge sẽ không làm giảm phí gas của Ethereum, nên Layer 2 vẫn có thể đóng một vai trò quan trọng do phí gas thấp hơn của chúng.

Ethereum - Báo Cáo Quý 3/2022 - 14
  1. Next Steps After The Merge

Ethereum chỉ mới hoàn thành được khoảng 40% . Ngay cả sau khi Hợp nhất, Ethereum sẽ chỉ hoàn thành khoảng 55%. Sau The Merge, Ethereum vẫn sẽ trải qua các nâng cấp như Surge, Verge, Purge và Splurge. Theo Vitalik, những nâng cấp này dự kiến sẽ diễn ra song song.

Ethereum - Báo Cáo Quý 3/2022 - 15
Sirwin Ads - 970x90

Kết luận

Sự kiện hợp nhất Ethereum chắc chắn là bản nâng cấp quan trọng nhất trong lịch sử của thị trường tiền điện tử. Cộng đồng Ethereum cực kỳ lạc quan về kết quả của hợp nhất này.

Một lợi thế lớn của The Merge là Ethereum dự kiến sẽ giảm mức tiêu thụ năng lượng của mạng ước tính khoảng 99,95%. Điều này có thể thúc đẩy sự phổ biến của Ethereum hơn nữa đối với những người đang tìm kiếm một blockchain thân thiện với môi trường. Khi ngày càng có nhiều lo ngại về tác động môi trường của tiền điện tử, việc chuyển đổi sang PoS chắc chắn sẽ giúp Ethereum được nhìn nhận theo hướng tích cực hơn.

Tuyên bố miễn trừ trách nhiệm

Thông tin được cung cấp trong báo cáo này không cấu thành lời khuyên đầu tư, lời khuyên tài chính, lời khuyên giao dịch hoặc bất kỳ loại lời khuyên nào khác và bạn không nên coi bất kỳ nội dung nào của báo cáo như vậy.
Ethereum Daily không khuyến nghị rằng bạn nên mua, bán hoặc nắm giữ bất kỳ loại tiền điện tử nào. Hãy tiến hành nghiên cứu chuyên cần, tỉ mỉ theo cách riêng bản thân và tham khảo ý kiến cố vấn tài chính của bạn trước khi đưa ra bất kỳ quyết định đầu tư nào.

Sirwin Ads - 300x250